โดยความเข้าใจทั่วไป ประวัติศาสตร์คือเรื่องของอดีต หรือเรื่องที่ผ่านมาแล้ว ความเข้าใจดังกล่าวยังมิได้ครอบคลุมลักษณะสำคัญของคำว่า ประวัติศาสตร์ ไว้ได้ทั้งหมด อาจกล่าวได้ว่าลักษณะสำคัญของประวัติศาสตร์มีลักษณะดังนี้
1. การศึกษาประวัติศาสตร์ คือ การศึกษาอดีต อดีตของประวัติศาสตร์ เป็นอดีตของมนุษย์ โดยมุ่งตอบคำถามว่า มนุษย์มีกำเนิดมาอย่างไร ทำอะไรไว้บ้างและเพราะอะไรจึงทำเช่นนั้น อดีตของประวัติศาสตร์ เกี่ยวข้องกับอดีตของมนุษย์จำนวนมาก แต่ถ้าเป็นคนจำนวนน้อย ต้องสามารถเป็น ตัวแทนของคนจำนวนมากได้ เช่น จอมพล สฤษดิ์ ธนะรัชต์ ซึ่งได้เปลี่ยนแปลงสังคมไทยเป็นสังคมทุนนิยมเด่นชัดขึ้น ความพยายามที่ทำให้ประเทศไทยก้าวไปสู่ระบบอุตสาหกรรมโดยสร้างระบบโครงสร้างพื้นฐานทางเศรษฐกิจ (infrastructure) อาทิ ระบบไฟฟ้า ถนน เขื่อน สะพาน รวมทั้งได้เปลี่ยนแปลงชีวิตชาวไทยโดยเฉพาะคนอีสาน ที่มุ่งผลิตพืชเศรษฐกิจนอกจากการทำนาเพียงอย่างเดียว เพื่อให้สอดคล้องกับคำขวัญในขณะนั้นว่า “ งานคือเงิน เงินคืองาน บันดาลสุข ” การทำให้เกิดผลการเปลี่ยนแปลงต่อคนจำนวนมากดังกล่าว จึงทำให้การศึกษากรณีจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ เพียงคนเดียวเป็นงานประวัติศาสตร์ได้
2. ประวัติศาสตร์เป็นเรื่องของมิติเวลา ประวัติศาสตร์คือการศึกษาอดีตของสังคมมนุษย์ในมิติของเวลา มิติเวลา ณ ที่นี้คือช่วงเหตุการณ์หนึ่งที่แตกต่างไปจากช่วง เหตุการณ์อื่น แล้วจึงให้เวลากับจุดเริ่มต้นเหตุการณ์และเมื่อเหตุการณ์จบลง ดังเช่น ถ้าถามคำถามว่าเมืองมหาสารคามซึ่งตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2408 รัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 มีการขยายตัวอย่างไร อาจตอบได้ว่าเมืองมหาสารคามมีการขยายตัวตามมิติเวลา 4 ช่วงดังนี้ ช่วงแรกการขยายตัวโดยเจ้าเมืองมหาสารคาม ซึ่งมี 3 คน คือ พระเจริญราชเดช(กวด) พระเจริญราชเดช(ฮึง) และพระเจริญราชเดช ( อุ่น ) ผู้คนชาวเมืองได้อาศัยอยู่บริเวณใกล้ ๆกับโฮง (บ้าน) เจ้าเมือง ช่วงที่สอง เมื่อทางราชการได้ยุบระบบกินเมืองได้ตั้งกระทรวงมหาดไทยและได้ส่งผู้ว่าราชการเมืองหรือผู้ว่าราชการจังหวัดมาแทนเจ้าเมือง สถานที่ราชการได้จัดสร้างขึ้นแทนโฮงเจ้าเมือง ผู้คนได้เริ่มขยายตัวไปตามสถานที่ราชการต่างๆ ช่วงที่สาม เมื่อสถาบันการศึกษาได้สร้างขึ้นทั้งวิทยาลัยครูมหาสารคาม (มหาวิทยาลัยราชภัฎ มหาสารคาม )โดยเฉพาะวิทยาลัยวิชาการศึกษา (ต่อมาเป็นมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ มหาสารคาม และมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ) มีผลให้ผู้คนเริ่มขยายตัวมาทางตะวันตกของเมืองบริเวณใกล้ ๆ สถาบันทั้งสองแห่ง และช่วงปัจจุบันได้มีการขยายตัวของการลงทุนจาก นักธุรกิจตามเส้นทางต่าง ๆ ของเมือง
เมื่อทราบถึงการเปลี่ยนแปลงทั้ง 4 ช่วงดังกล่าวจึงแทนด้วยเวลาในจุดเริ่มต้นและจุดที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ในช่วงแรกเมืองมหาสารคามตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2408 และได้มีการยกเลิกตำแหน่งเจ้าเมืองในปี พ.ศ. 2455 ดังนั้นมิติเวลาช่วงแรกของเมืองมหาสาคามคือ พ.ศ. 2408-2455 ช่วงที่สอง 2455-2510 (ถึงการตั้งวิทยาลัยวิชาการศึกษา) ช่วงที่สาม 2510-2525 (เริ่มมีการขยายการลงทุนของนักธุรกิจ ) ช่วงที่สี่ 2525-ปัจจุบัน
3. ประวัติศาสตร์ไม่มีจุดมุ่งหมายหาทฤษฎี การเข้าใจอดีตของสังคมมนุษย์ คือ การศึกษาว่า มนุษย์ได้ทำอะไรบ้างเกิดอะไรขึ้นบ้าง เพราะเหตุใด และเป็นอย่างไร ดังนั้นประวัติศาสตร์จึงเป็นเรื่องของ การบรรยายและอธิบาย การบรรยายคือการตอบคำถาม ใคร อะไร ที่ไหน เมื่อไร ส่วนการอธิบาย คือ การตอบคำถาม ทำไม อย่างไร โดยทั่วไปมักเข้าใจกันว่าประวัติศาสตร์คือการเล่าเรื่อง หรือเป็นการบรรยาย แต่แท้ที่จริงประวัติศาสตร์ยังต้องการคำอธิบายอีกด้วย ซึ่งต้องถามว่าทำไม และอย่างไรกับเหตุการณ์ต่าง ๆ
4. ประวัติศาสตร์ใช้หลักฐานชั้นต้น (Primary sources) และหลักฐานชั้นรอง(Secondary sources)ในการศึกษาประวัติศาสตร์ ได้ใช้หลักฐานทั้งสองประเภท แต่ประวัติศาสตร์ให้ความสำคัญกับหลักฐานชั้นต้นมากกว่า หลักฐานชั้นต้น หมายถึงหลักฐานที่เกิดขึ้นโดยที่ผู้สร้างหลักฐาน หรือผู้พูด ผู้เขียน อยู่ในเหตุการณ์นั้น ส่วนหลักฐานชั้นรองหมายถึงหลักฐานที่ผู้พูด ผู้เขียนหลักฐานไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์แต่ได้ยินได้ฟังมา แล้วนำมาถ่ายทอดให้ผู้อื่นได้ทราบ
กิจกรรมการเรียนรู้
ผลงานนักเรียน 2564
- ประเพณีบุญข้าวสาก 0
- เชียงคาน แหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม 0
ผลงานนักเรียน 2563
ผลงานบูรณาการ ICT ชั้นม.5 ปี2562
- กลุ่มปลูกรักษ์ ม.5/1
- สามัคคีรวมพลังเปลี่ยนขวดให้เป็นเงิน
- โครงงานผักสวนครัวในขวดพลาสติก
- โครงงาน”กินข้าวหมดจาน ดื่มน้ำหมดแก้ว”
- โครงการ พลังธรรมชาติ
- คัดแยกขยะ
- ชุมชนสะอาดด้วยมือเรา
- ปลูกเพื่อชาวบ้านโนนฆ้อง
- หมู่บ้านปลอดขยะ61
- จิตอาสาพาวัดสะอาด
- โรงเรียนสวยด้วยมือเรา
- โครงการพัฒนาจิตอาสา
- โครงงานร่วมน้ำใจ คืนสุขเเก่ชุมชน
- ธารน้ำใสด้วยมือเรา505
- โครงการจิตอาสาแบ่งปันรอยยิ้ม
- โครงการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ในชุมชน เพื่อธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยสีเขียว
- การบูรณซ่อมแซมวัด
- Organic Vegetables
- ขยะล้นถังเปลี่ยนเป็นตังดีกว่า
- โครงงานการจัดการทรัพยากรน้ำและพัฒนาแหล่งน้ำและคลองน้ำ
- คลองสะอาดปราศจากขยะ
- ครองสะอาดปราศจากขยะ
- กล่องอเนกประสงค์จากถุงกาแฟ
- เยาวชนสดใสร่วมใจปลูกป่า
- โครงงาน ถนนสะอาด ปราศจากมูลสัตว์
- การเปลี่ยนขยะให้เป็นประโยชน์
กล้วยฉาบ 5 รส
ผลงานบูรณาการ ICT ชั้นม.5 ปี2561
ผลงานบูรณาการ ICT ชั้นม.5 ปี2560
- ข้าวโพดบ้านหนองบัวความพอเพียงสู่พานิชย์กับสัมพันธภาพที่เปลี่ยนไป
- ตามรอย “หลวงปู่บุญทัน”
- กู่บ้านโนนกู่ จ.ขอนแก่น
- ศาลปู่ตา
- หลวงปู่เฒ่าแห่งบ้านโต้น
- วิถีชีวิตของชาวนาบ้านหนองแสง
- สิมอีสานสืบสานวัฒนธรรมชุมชนสาวะถี
- หินช้างสีกับการอนุรักษ์ป่าไม้บ้านดงเย็น
- กู่แก้วสถานที่พึ่งพาของคนในชุมชนหัวสระ
- ตำนานถ้ำงูเหลือม บ้านดอนดู่
- กระติบข้าว
- กลุ่มปลูกรักษ์ ม.5/1
ผลงานบูรณาการICTชั้น ม.5/1 2554
- กัดดาฟีสุนัขบ้าแห่งตะวันออกกลาง
- การเสื่อมและการล่มสลายของอียิปต์
- คลีโอพัตรา ฟาโรห์องค์สุดท้ายของอียิปต์
- จักรวรรดิไบแซนไทน์
- ชาวสุเมเรียน
- ซิกกูแรต สิ่งก่อสร้างของอารยธรรมสุเมเรียน
- ดินแดนเทพเจ้าแห่งความรัก(เทพีอโฟไดท์)
- ทัชมาฮาล ตำนานรักก้องโลก
- ประวัติศาสตร์กรีก-โรมัน สัตว์ประหลาดในเทพนิยาย
- ประวัติศาสตร์ยุโรป
- พีระมิดอียิปต์
- มหาพีระมิดคูฟู เเห่งกีซา
- มหาวิหารพาร์เธนอน
- มหาวิหารเซนต์บาซิล
- มหาวิหารเซนต์ปีเตอร์
- ศิลปะแห่งกรีก
- สงครามอ่าวเปอร์เซีย
- สงครามโลกครั้งที่ 1 ของอดอล์ฟ ฮิตเลอร์
- สุสานทหารดินเผา
- หมู่พีระมิดแห่งกิซ่า ตัวแทนของพีระมิดอียิปต์ทั้งมวล
- อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ ผู้ที่สั่งฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ ชาวยิว
- อนุสาวรีย์เสรีภาพ ในวันครบรอบ 125 ปี
- อักษรลิ่มหรืออักษรคูนิฟอร์ม
- อารธรรมโฮเมอร์
- อารยธรรมกรีกโบราณ
- อารยธรรมกรีกโบราณ (2)
- อารยธรรมลุ่มน้ำไทกริส-ยูเฟรติส
- อารยธรรมลุ่มแม่น้ำสินธุ
- อารยธรรมลุ่มแม่น้ำไนล์
- อารยธรรมลุ่มแม่น้ำไนล์ (2)
- อารยธรรมโรมัน
- เทพปกรณัมกรีก
- แม่น้ำคงคา ศรัทธาและความเชื่อ
- โคลอสเซียมแห่งโรม
ผลงานบูรณาการICTชั้นม.5/2 2554
- กรีกโบราณ
- ประติมากรรมอียิปต์
- ประวัติทัชมาฮาล
- ประวัติศาสตร์กรีก
- ประวัติศาสตร์เอเซียและจีน
- พีระมิดสิ่งมหัศจรรย์
- ฟาโร ตุตันคาเมน
- ฟาโรห์ตุตันคาเมน (Tutankhamen)
- มาชูปิกชู ดินแดนมหัศจรรย์
- วิหารพาร์เธนอน
- สงครามครูเสด
- อารธรรมโรมัน
- อารยธรรมกรีกโบราณ และยุคสมัย
- อารยธรรมจีน
- อารยธรรมจีนสมัยประวัติศาสตร์
- อารยธรรมลุ่มแม่น้ำ ไนล์
- อารยธรรมลุ่มแม่น้ำสินธุ
- อารยธรรมลุ่มแม่นํ้าฮวงโห
- อารยธรรมอินเดียสมัยก่อนประวัติศาสตร์
- อารยธรรมเมโสโปเตเมีย
- อารยธรรมโรมันคาทอลิก
- เผยโฉมมัมมี่ “ฟาโรห์ตุตันคาเมน”
ผลงานบูรณาการICTชั้นม.5/1 2555
- กรีกโบราณกับอารยธรรมมิโนส
- ประวัติศาสตร์ศิลปะอินเดีย กับวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของคนในอินเดีย
- ฟาโรห์ตุตันคาเมนกษัตริย์แห่งอิยิปย์
- มหาสฟิงซ์ยักษ์แห่งกีซ่า เจ้าแห่งทะเลทรายในอียิปต์
- มัมมี่กับความเชื่อวิญญาณอมตะโลกหน้าแห่งอียีปต์
- ย้อนรอยจักรวรรดิไบแซนไทน์แห่งโรมัน
- ย้อนรอยพีระมิดแห่งกิซ่า(พีระมิดคูฟู)
- ย้อนรอยพีระมิดแห่งอียิปต์
- ย้อนรอยมัมมี่ เปิดตำนานมนุษย์พันปีแห่งอียิปต์
- ย้อนรอยวิหารอาบูชิมเบล สิ่งมหัศจรรย์แห่งอียิปต์
- ย้อนรอยวีนัส เปิดตำนานเทพเจ้ากรีก
- ย้อนรอยอดีตวิหารโบราณแห่งอียีปต์
- ราชาแห่งทวยเทพ “Zeus”
- ล้วงลับประวัติศาสตร์วิหารหินอ่อนพาร์เธนอนแห่งอารยธรรมกรีกโรมัน
- อริสโตเติล นักปรัชชาชาวกรีก
- อารยธรรมขอม
- อารยธรรมดินแดนเมโสโปเตเมีย
- อารยธรรมลุ่มน้ำฮวงโห
- อารยธรรมลุ่มแม่น้ำสินธุ
- อารยธรรมลุ่มแม่น้ำฮวงโห
- อารยธรรมลุ่มแม่น้ำไนล์
- อารยธรรมลุ่มแม่น้ำไนล์ สายเลือดใหญ่แห่งอียีปต์
- อารยธรรมอารยันหรืออารยะ
- อารยธรรมอิยิปต์ ตามรอยมัมมี่
- อารยธรรมอียิปต์
- อารยธรรมเปอร์เซีย
- อารยธรรมแห่งอียีปต์
- เทพเจ้ากรีก แห่งยอดเขาโอลิมปัส
- เปิดตำนานผีมัมมี่กับวิถีชาวอียิปต์
- เปิดตำราตามหานักปรัชญาชาวกรีกโบราณ
- Colosseum 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลก
- The legend of the three kingdoms (ตำนานแห่งสามก๊ก)
- venus เทพแห่งความงาม
ผลงานบูรณาการICTชั้ม.5/2 2555
เฟสบุ๊ค ครูอรวรรณ กองพิลา
นิยาม
เมษายน 2024 จ. อ. พ. พฤ. ศ. ส. อา. 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 จำนวนผู้เข้าชม
- 567,909 hits
-
สรุป
ประวัติศาสตร์คือเรื่องของอดีต หรือเรื่องที่ผ่านมาแล้ว หรืออาจกล่าวได้ว่าลักษณะสำคัญของประวัติศาสตร์สามารถแบ่งออกเป็น 4 ลักษณะ ได้แก่
1.การศึกษาประวัติศาสตร์ คือ การศึกษาอดีต อดีตของประวัติศาสตร์ เป็นอดีตของมนุษย์ โดยมุ่งตอบคำถามว่า มนุษย์มีกำเนิดมาอย่างไร ทำอะไรไว้บ้างและเพราะอะไรจึงทำเช่นนั้น
2.ประวัติศาสตร์เป็นเรื่องของมิติเวลา ประวัติศาสตร์คือการศึกษาอดีตของสังคม มนุษย์ในมิติของเวลา มิติเวลา ณ ที่นี้คือช่วงเหตุการณ์หนึ่งที่แตกต่างไปจากช่วง เหตุการณ์อื่น แล้วจึงให้เวลากับจุดเริ่มต้นเหตุการณ์และเมื่อเหตุการณ์จบลง
3.ประวัติศาสตร์ไม่มีจุดมุ่งหมายหาทฤษฎี ประวัติศาสตร์เป็นเรื่องของ การบรรยายและอธิบาย การบรรยายคือการตอบคำถาม ใคร อะไร ที่ไหน เมื่อไร ส่วนการอธิบาย คือ การตอบคำถาม ทำไม อย่างไร
4. ประวัติศาสตร์ใช้หลักฐานชั้นต้น (Primary sources) และหลักฐานชั้นรอง(Secondary sources)ในการศึกษาประวัติศาสตร์ ได้ใช้หลักฐานทั้งสองประเภท แต่ประวัติศาสตร์ให้ความสำคัญกับหลักฐานชั้นต้นมากกว่า